ketoantruong.com :: Xem chủ đề - Bảo hiểm xã hội, y tế
 Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Nhóm làm việcNhóm làm việc   Thông tin cá nhânThông tin cá nhân   Tin nhắn riêngTin nhắn riêng   Đăng nhậpĐăng nhập 

Bảo hiểm xã hội, y tế
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
 
gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    ketoantruong.com -> Kế toán tiền lương
Xem chủ đề trước :: Xem chủ đề kế  
Tác giả Thông điệp
tuyetloanbh
Quản trị
Quản trị


Ngày tham gia: 11/09/2008
Bài gửi: 3845

Bài gửigửi: 24.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Khái niệm lương net không chỉ sử dụng cho thuế TNCN mà còn sử dụng luôn cho cả BHXH.
Khi ký hợp đồng lao đồng ghi rõ mức lương là 5 tr (lương net) .
Người lao động sẽ nhận đúng 5 tr, thuế TNCN & BHXH do Công ty chịu. Và bảng lương thể hiện như thế nào và HT như thế nào là hoàn toàn do cách tính của kế toán (không đơn giản nhưng ko phải là ko làm được). Khi đó thuế TNCN và BHXH đều được tính vào CP hợp lý.
Chị hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chimcanhkut.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Kim_tien
Thành viên mới
Thành viên mới


Ngày tham gia: 04/10/2010
Bài gửi: 385

Bài gửigửi: 27.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

tuyetloanbh đã viết:
Khái niệm lương net không chỉ sử dụng cho thuế TNCN mà còn sử dụng luôn cho cả BHXH.
Khi ký hợp đồng lao đồng ghi rõ mức lương là 5 tr (lương net) .
Người lao động sẽ nhận đúng 5 tr, thuế TNCN & BHXH do Công ty chịu
. Và bảng lương thể hiện như thế nào và HT như thế nào là hoàn toàn do cách tính của kế toán (không đơn giản nhưng ko phải là ko làm được). Khi đó thuế TNCN và BHXH đều được tính vào CP hợp lý.
Chị hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chimcanhkut.

Vậy là cơ quan thuế chỗ chị Loan chấp nhận khoản BHXH DN nộp thay cho người lao động (khi DN trả lương net theo HĐLĐ) vào chi phí thuế, nhưng chỗ mình thì họ không chấp nhận như vậy đâu. Họ nói quy định trong thông tư 130/2009 và thông tư 18/2011 Confused
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
chimcanhkut
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực


Ngày tham gia: 18/08/2009
Bài gửi: 1011

Bài gửigửi: 27.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Đã quy về trả lương net thì làm sao còn gọi là nộp thay BHXH cho người lao động được hả chị Kim Tien.
Chỗ chị mà ko chấp nhận chắc cơ quan thuế chỗ chị làm sai.
_________________
Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
tuyetloanbh
Quản trị
Quản trị


Ngày tham gia: 11/09/2008
Bài gửi: 3845

Bài gửigửi: 28.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kim_tien đã viết:
tuyetloanbh đã viết:
Khái niệm lương net không chỉ sử dụng cho thuế TNCN mà còn sử dụng luôn cho cả BHXH.
Khi ký hợp đồng lao đồng ghi rõ mức lương là 5 tr (lương net) .
Người lao động sẽ nhận đúng 5 tr, thuế TNCN & BHXH do Công ty chịu
. Và bảng lương thể hiện như thế nào và HT như thế nào là hoàn toàn do cách tính của kế toán (không đơn giản nhưng ko phải là ko làm được). Khi đó thuế TNCN và BHXH đều được tính vào CP hợp lý.
Chị hoàn toàn đồng ý với ý kiến của chimcanhkut.

Vậy là cơ quan thuế chỗ chị Loan chấp nhận khoản BHXH DN nộp thay cho người lao động (khi DN trả lương net theo HĐLĐ) vào chi phí thuế, nhưng chỗ mình thì họ không chấp nhận như vậy đâu. Họ nói quy định trong thông tư 130/2009 và thông tư 18/2011 Confused

CQT chấp nhận hay không do cách mình thể hiện trên HĐLĐ và trên bảng lương em ah. CBT chỗ chị cũng ko "dễ chịu" lắm đâu.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Kim_tien
Thành viên mới
Thành viên mới


Ngày tham gia: 04/10/2010
Bài gửi: 385

Bài gửigửi: 28.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

chimcanhkut đã viết:
Đã quy về trả lương net thì làm sao còn gọi là nộp thay BHXH cho người lao động được hả chị Kim Tien.

Em Chim hãy hỏi Tổng cục thuế nhe, xem nè:
Trích dẫn:
BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 3565/TCT-TNCN
V/v hướng dẫn quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế Hà Nội, ngày 14 tháng 09 năm 2010

Kính gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, Tổng cục Thuế nhận được một số ý kiến của các Cục Thuế đề nghị hướng dẫn rõ thêm về công thức quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế theo Phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính. Vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

1. Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng nhận lương Net không bao gồm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì việc quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 1578/TCT-TNCN ngày 28/4/2009 của Tổng cục Thuế về việc hướng dẫn quy đổi từ thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế.

2. Trường hợp cá nhân nhận lương sau thuế (lương Net) và được tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay một số khoản như: bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện, tiền nhà, … thì việc quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế được thực hiện theo cách chỉ quy đổi phần lương sau thuế (lương Net) (đã giảm trừ gia cảnh) sang thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại công văn số 1578/TCT-TNCN ngày 28/4/2009 của Tổng cục Thuế về việc hướng dẫn quy đổi từ thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế, sau đó cộng với các khoản thu nhập chịu thuế khác mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay cho cá nhân để xác định thu nhập tính thuế TNCN.
Ví dụ: Tháng 8/2010, ông A nhận lương trước thuế (lương Net) là 17,3 triệu đồng. Ông A được giảm trừ cho bản thân và 2 người phụ thuộc. Công ty trả thay ông A phần Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc là 1,2 triệu đồng. Ông A được Công ty trả thay tiền thuê nhà 5 triệu đồng/tháng và thanh toán thẻ hội viên sân gôn là 3 triệu đồng/tháng.
Việc quy đổi thu nhập trước thuế và xác định số thuế được tính như sau:

- Theo chế độ quy định ông A được giảm trừ cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng và giảm trừ cho 2 người phụ thuộc là 1,6 triệu x 2 người x 1 tháng = 3,2 triệu đồng/tháng.
- Tổng các khoản giảm trừ gia cảnh của ông A = 4 triệu + 3,2 triệu = 7,2 triệu đồng/tháng.
- Thu nhập Net để quy đổi (không bao gồm gia cảnh) = 17,3 triệu - 7,2 triệu = 10,1 triệu đồng.
- Thu nhập tính thuế (trước thuế) sau khi quy đổi theo công thức (không bao gồm gia cảnh) = (10,1 - 0,75)/0,85 = 11 triệu đồng.
- Tiền thuê nhà công ty trả hộ ông A là 5 triệu đồng nhưng chỉ được tính vào thu nhập chịu thuế không vượt quá 15% tổng thu nhập. Do đó, thu nhập chịu thuế từ tiền nhà = (11 triệu + 7,2 triệu + 1,2 triệu + 3 triệu) x 15% = 3,36 triệu đồng.
- Tổng thu nhập tính thuế của ông A là = 11 triệu + 3,36 triệu + 3 triệu = 17,36 triệu đồng.
- Thuế TNCN phải nộp = [5 triệu x 5%] + [(10 triệu - 5 triệu) x 10%] + [(17,36 triệu - 10 triệu) x 15%] = 1,854 triệu đồng.
Như vậy, tổng thu nhập chịu thuế của ông A (đã bao gồm thuế TNCN) mà Công ty phải trả là 25,514 triệu đồng bao gồm: 1,854 triệu tiền thuế TNCN; 17,3 triệu đồng tiền lương (lương Net) ông A thực nhận; 3,36 triệu đồng tiền nhà; 3 triệu đồng tiền thẻ hội viên sân gôn. Công ty được tính trong tổng chi phí tiền lương của ông A là 26,714 triệu đồng bao gồm: 1,854 triệu tiền thuế TNCN; 17,3 triệu đồng tiền lương (lương Net) ông A thực nhận; 1,2 triệu tiền bảo hiểm bắt buộc; 3,36 triệu đồng tiền nhà; 3 triệu đồng tiền thẻ hội viên sân gôn.

3. Trường hợp cá nhân có hai nguồn thu nhập trở lên, trong đó vừa có nguồn thu nhập lương sau thuế (lương Net), vừa có nguồn thu nhập nhận lương trước thuế (lương Gross) thì phải quy đổi nguồn thu nhập sau thuế thành nguồn thu nhập trước thuế, sau đó cộng với các nguồn thu nhập trước thuế để tính thuế TNCN.

Đối với các trường hợp cá nhân nhận lương không có thuế TNCN (lương Net), nghĩa vụ thuế do tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp thuế thay thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân đó và ghi rõ “khoản thuế TNCN tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã nộp thay ”.
Tổng cục Thuế thông báo để các Cục Thuế biết và hướng dẫn trong từng trường hợp cụ thể./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Vụ Pháp chế;
- Vụ Kê khai và Kế toán thuế;
- Đại diện VPTCT tại TPHCM;
- Lưu: VT, TNCN (2b). KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Phạm Duy Khương


Trích dẫn:
Chỗ chị mà ko chấp nhận chắc cơ quan thuế chỗ chị làm sai.
Vậy là Cục thuế cũng làm sai Confused , vì chị hỏi 1 anh CBT ở 1 cục thuế, anh này cũng nói khỏan BHXH người lao động phải nộp mà DN nộp thay do DN trả lương nét không được tính vào chi phí được trừ Confused

Arrow Chị Loan và em Chim có thể chỉ cho em căn cứ vào điểm nào ở văn bản nào để em còn "đấu lí" với CBT nhe. Em cám ơn. Mặc dù em cũng nói công văn 3565 hướng dẫn quy đổi thu nhập sau thuế (net) ra thu nhập trước thuế (gross) và cơ quan thuế chấp nhận khoản thuế TNCN mà DN nộp thay cho NLD vào chi phí được trừ, thế thì khoản BHXH cũng phải được chấp nhận thế chứ, họ vẫn khăng khăng nói em về xem trong thông tư 130 và thông tư 18 Confused

Em nghĩ ngành thuế cần phải có một văn bản thống nhất cụ thể về vấn đề này.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
chimcanhkut
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực


Ngày tham gia: 18/08/2009
Bài gửi: 1011

Bài gửigửi: 29.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Vậy chị có cho em được 1 cái văn bản nào nói rằng cty ký hợp đồng lương net, thì phần bảo hiểm mà cty trả thay như chị nói ko đuợc tính vào chi phí ko?
Cơ quan thuế chỗ em còn bắt nộp thuế môn bài của năm 2011 vào tháng 12 năm 2010, làm báo cáo theo quyết đinh 48 vẫn p nộp BC lưu chuyển tiền tệ. Có phải anh cán bộ thuế nói câu nào ra là chân lý đâu.

Em cg chỉ căn cứ vào thông tư 130, những cái gì là chi phí tiền lương thì được tính vào chi phí thuế.

Em hiểu rằng khi trả luơng net, trên bảng luơng quy đổi ra luơng gross thì phần bảo hiểm nộp đó là tiền luơng của nguời lao động. Đó là chi phí thuế theo thông tư 130.

Bây giờ theo anh thuế chỗ chị bảo rằng ko dc vậy chị trích dẫn ra văn bản nào, đoạn nào ở TT130 hay TT18 nói là ko đuợc thì em xin chịu.
Anh ý bảo gì mình cũng ừ thì mình thiệt.
_________________
Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
Giấc mơ con đè nát cuộc đời con.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Kim_tien
Thành viên mới
Thành viên mới


Ngày tham gia: 04/10/2010
Bài gửi: 385

Bài gửigửi: 30.05.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Chị đọc kỹ thông tư 130 và 18 rồi, chỉ có mỗi đoạn như chị doihoasim đã trích dẫn ở đầu topic này. Nếu cơ quan thuế cũng trả lời căn cứ vào đoạn trích dẫn đó thì sao nhỉ? Chắc phải làm văn bản hỏi thôi ! Confused
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
tuyetloanbh
Quản trị
Quản trị


Ngày tham gia: 11/09/2008
Bài gửi: 3845

Bài gửigửi: 01.06.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kim_tien đã viết:
Chị đọc kỹ thông tư 130 và 18 rồi, chỉ có mỗi đoạn như chị doihoasim đã trích dẫn ở đầu topic này. Nếu cơ quan thuế cũng trả lời căn cứ vào đoạn trích dẫn đó thì sao nhỉ? Chắc phải làm văn bản hỏi thôi ! Confused

Đúng là TT 130 có đoạn như chị doihoasim đã trích dẫn

Tuy nhiên : Nếu trên bảng lương chị thể hiện thế này

-Họ tên : Nguyễn Văn A
- Hệ số lương : 2,34
- Hệ số khuyến khích, bổ sung : 0,8
- Ngày công : 26 ....
- Lương : 3.078.689
- Phụ cấp..... : 200.000
- Tổng lương : 3.278.689
- Trừ BH (8,5%) 3.278.6894 x 8,5% = 278.689
- Thực nhận : 3.000.000

Hợp đồng ký với người lao động là trả lương net 3 tr.
Vậy DN sẽ HT vào chi phí lương & BH (CP hợp lý hợp lệ ) :
- Khoản lương phải trả NLĐ : 3.278.689
- Khoản 20% BHXH (DN chịu)

Về bản chất là DN đóng 28,5%, nhưng cách thể hiện trên bản lương là NLĐ đóng 8,5%, DN chỉ chịu 20% (Ko loại chi phí ra theo thông tư ....)
Chị làm thế có được ko em?
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Kim_tien
Thành viên mới
Thành viên mới


Ngày tham gia: 04/10/2010
Bài gửi: 385

Bài gửigửi: 01.06.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

tuyetloanbh đã viết:
Kim_tien đã viết:
Chị đọc kỹ thông tư 130 và 18 rồi, chỉ có mỗi đoạn như chị doihoasim đã trích dẫn ở đầu topic này. Nếu cơ quan thuế cũng trả lời căn cứ vào đoạn trích dẫn đó thì sao nhỉ? Chắc phải làm văn bản hỏi thôi ! Confused

Đúng là TT 130 có đoạn như chị doihoasim đã trích dẫn
Tuy nhiên : Nếu trên bảng lương chị thể hiện thế này
-Họ tên : Nguyễn Văn A
- Hệ số lương : 2,34
- Hệ số khuyến khích, bổ sung : 0,8
- Ngày công : 26 ....
- Lương : 3.078.689
- Phụ cấp..... : 200.000
- Tổng lương : 3.278.689
- Trừ BH (8,5%) 3.278.6894 x 8,5% = 278.689
- Thực nhận : 3.000.000

Hợp đồng ký với người lao động là trả lương net 3 tr.
Vậy DN sẽ HT vào chi phí lương & BH (CP hợp lý hợp lệ ) :
- Khoản lương phải trả NLĐ : 3.278.689
- Khoản 20% BHXH (DN chịu)

Về bản chất là DN đóng 28,5%, nhưng cách thể hiện trên bản lương là NLĐ đóng 8,5%, DN chỉ chịu 20% (Ko loại chi phí ra theo thông tư ....)
Chị làm thế có được ko em?

Nếu chị TL thể hiện trên bảng lương là trừ lương NLĐ 8.5% thì rõ ràng chị đang hạch toán vào chi phí chỉ có 20% thôi chứ có hạch toán hết 28.5% DN đã trích và nộp đâu? Vậy thì doihoasim nói tỉ lệ % đóng BH được tính vào chi phí theo quy định (19% hay 20%) là đúng rồi.

Trích dẫn:
Việc kế toán và DN xử lí thế nào để "hợp thức hoá" với cơ quan thuế số tiền DN nộp thay bảo hiểm cho NLĐ bằng cách nào đó là tuỳ mỗi người
,câu này em thấy cũng đúng, chúng ta cùng xem:

Nếu ghi trên HĐLĐ là trả lương net cho NLĐ = 3.000.000:
Cơ quan BH có hướng dẫn cách tính ra lương gross để đóng BH không hay mình cứ tự tính ra lương gross để đóng BH = 3.278.689 (= Net/0.915) vậy chị? Liệu cơ quan thuế có chấp nhận tính lương Gross để tính lương và Bảo hiểm vào CP theo cách này không? Hay phải ghi trên HDLD (với CQ thuế) mức lương là 3.278.689 ?

Theo như chị nói ở bài trên:
Trích dẫn:
Khái niệm lương net không chỉ sử dụng cho thuế TNCN mà còn sử dụng luôn cho cả BHXH.
Khi ký hợp đồng lao đồng ghi rõ mức lương là 5 tr (lương net) .
Người lao động sẽ nhận đúng 5 tr, thuế TNCN & BHXH do Công ty chịu. Và bảng lương thể hiện như thế nào và HT như thế nào là hoàn toàn do cách tính của kế toán (không đơn giản nhưng ko phải là ko làm được). Khi đó thuế TNCN và BHXH đều được tính vào CP hợp lý.

Lấy VD tr/h mức lương cao có phát sinh thuế TNCN phải nộp thì sẽ tính lương gross như thế nào để sau khi DN “nộp thay” thuế TNCN và BH cho NLĐ, họ sẽ nhận được đúng mức lương net trên bảng lương (mà bảng lương này trình cho CQ thuế nếu họ yêu cầu khi kiểm tra chứ không phải bảng lương thứ hai nào khác). Sẽ xảy ra tr/h số liệu khác nhau về mức lương và mức BH.

Giả sử lương Net là 8.000.000, giảm trừ gia cảnh cho bản thân và 1 người phụ thuộc, sẽ phát sinh chênh lệch như sau:

+ Theo cách quy đổi của chị: Trên bảng lương,
Lương gross = 8.743.184 (=8.000.000/0.915)
8.5% BH = 743.171
20% BH = 1.748.637;
Thuế TNCN = 157.159 = (8.743.184 – 5.600.000) * 5%
NLĐ thực nhận = 7.842.854, chứ không phải 8.000.000
Với cách này CQ thuế có chấp nhận không? Hay chị có cách tính và quy đổi nào khác?

+ Theo cách quy đổi của CQ thuế hướng dẫn tại Phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 84/2008/TT-BTC (chỉ tính thuế TNCN) và công văn 1578/TCT-TNCN ngày 28/4/2009: Trên bảng lương,
- Lương gross = 8.126.316 = (8.000.000+126.316 thuế TNCN) là “tổng thu nhập chịu thuế của NLD (đã bao gồm thuế TNCN) mà DN phải trả tính trong chi phí tiền lương” (bao gồm 126.316 tiền thuế TNCN và 8.000.000 tiền lương ông A thực nhận) (đoạn này em nói theo CV 1578)
8.5% BH = 690.737
20% BH = 1.625.263
Thuế TNCN = 126.316 = [(8.000.000 – 5.600.000)]/0.95*5%
NLĐ thực nhận = 7.309.263 (Nếu lương tính trích và nộp BHXH là 8.000.000 thì NLĐ thực nhận = 7.320.000)

Vậy khoản BH mà DN “hứa” nộp thay cho NLD là 690.737 đã không được chấp nhận là CP. Anh CBT thuế kia trả lời em như bài trên em nêu liệu có sai không? Chưa nói đến việc Cơ quan BHXH sẽ tính mức lương đóng BHXH là 8.000.000 theo lương net trên HDLD hay theo mức nào, công thức hay quy tắc ở văn bản nào ... hay họ để mình tự tính ra mức lương đóng BHXH căn cứ vào mức lương Net trên HDLD rồi cứ thế họ chỉ việc thu?

Vậy phải “hợp thức hoá” bằng cách nào đó. Làm phụ lục tăng thêm phụ cấp hay khoản gì gì đó chẳng hạn… để NLĐ nhận đủ lương net là 8.000.000

Như vậy, căn cứ vào HĐLĐ được CQ BHXH và CQ thuế chấp nhận,và bảng lương phù hợp, trên sổ sách kế toán và hạch toán vào chi phí, cơ quan thuế chỉ chấp nhận tính vào chi phí hợp lí khoản BH 20%, còn 8.5% vẫn là do NLĐ chịu (trừ lương), nếu DN HT hết 28.5% vào chi phí thì sẽ bị loại khoản 8.5%.

Mong được học hỏi thêm kinh nghiệm của chị và các bạn về vấn đề này.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
tuyetloanbh
Quản trị
Quản trị


Ngày tham gia: 11/09/2008
Bài gửi: 3845

Bài gửigửi: 02.06.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Chị ko hề nói Lương gross = lương net/0.915
Tự em suy ra sau khi "đọc" bảng lương ví dụ của chị thôi Wink .
Chị cố ý ví dụ lương net 3 tr (Ko phải đóng thuế TNCN) cho đơn giản thôi.
Bởi thế chị có nói tính BHXH (8,5%) vào chi phí hợp lý được hay không là do cách Kế toán thể hiện trên bảng lương như thế nào thôi. Cách thể hiện như chị ví dụ vô hình chung nó là chi phí lương, còn CP BH vẫn là 20% => Đúng luật.

Nếu em ghi rõ CP lương : 10 tr
CP BHXH : 10 tr x 28,5 % = ... thì đương nhiên phần dôi ra ko được HT vào chi phí hợp lý rồi. Thế thì chẳng phải bàn làm gì nữa .

Cách tính thì chẳng có văn bản nào hướng dẫn cả, chị cũng có nói là cách tính này không đơn giản mà. Vì mỗi người sẽ mỗi khác (Do mức lương và số người phụ thuộc khác nhau).

BHXH dựa vào bảng lương để thu BHXH (Bảng lương đã thể hiện lương gross rồi), phần thực nhận sẽ là lương net (thể hiện trên HĐLĐ). sao không chấp nhận khi phần thu nhiều hơn nếu tính bằng lương trên HĐLĐ?

CQT cũng căn cứ vào bảng lương & HĐLĐ để tính chi phí lương và BH vào chi phí hợp lý hợp lệ

Tính sao cho lúc nào phần BH 8,5% cũng là chi phí lương, phần thuế TNCN cũng là chi phí lương.
Phần 20% là CP BH.

Anh CBT trả lời chưa chắc đã sai, khi cách hỏi, cách trình bày bảng lương và cách nhìn nhận vấn đề chưa rõ ràng. Thì cứ dựa vào TT130 để phán "Chi phí BH trích vượt mức quy định theo luật thì ko được HT vào CP hợp lý...." Chuyện đó ai đọc thông tư cũng thấy, cũng biết. Nhưng vấn đề ở đây là vận dụng thế nào để trích CP BH ko vượt mức quy định. Mà DN đóng 28,5% cho cả NLĐ. Hiểu sau nói vậy hén (Lúc đi học cũng hay bị Thầy la là chậm hiểu đấy Embarassed )

Chị thì lười đọc công văn, văn bản lắm em ah. Chỉ biết "vận dụng" Thông tư, tính toán ngược lại và .... "vẽ" thôi. Laughing
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Kim_tien
Thành viên mới
Thành viên mới


Ngày tham gia: 04/10/2010
Bài gửi: 385

Bài gửigửi: 02.06.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Về số tiền đóng BH cho CQ BHXH em không đề cập nữa vì chắc chắn nếu nộp nhiều họ còn hoan nghênh.

Về cách tính lương từ Net ra gross cũng thông qua vì đúng như chị nói mỗi người sẽ mỗi khác (Do mức lương và số người phụ thuộc khác nhau).

Về thuế TNCN mà DN nộp thay, đã có văn bản chấp nhận và hướng dẫn cách quy đổi từ lương Net ra thu nhập trước thuế.

Về BHXH mà DN nộp thay, từ khi VB về thuế TNDN áp dụng từ 01/01/2009 đến thời điểm này thì em chưa thấy có VB nào nêu cụ thề v/v chấp nhận và hướng dẫn DN quy đổi lương từ net sang gross như khoản thuế TNCN. Liệu đây có phải là lí do mà em nghe câu trả lời từ CBT là "không được"? vì em nghĩ mình hỏi đúng khi đã nêu đồng thời: thuế TNCN và BHXH 8.5% khi NLD nhận lương net.

CQ thuế có chấp nhận lương gross vào chi phí lương hay không khi mình tự quy đổi sao cho lương gross sau khi trừ thuế TNCN và 8.5% BHXH mà NLD phải nộp thì còn lại là Net ? đây mới là điểm chính của vấn đề mà em bận tâm đó chị.

Có lẽ cần phải có một VB cụ thể của cơ quan thuế về vấn đề này, như đã từng có VB về khoản thuế TNCN mà DN nộp thay.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
tuyetloanbh
Quản trị
Quản trị


Ngày tham gia: 11/09/2008
Bài gửi: 3845

Bài gửigửi: 03.06.2011    Tiêu đề: Bảo hiểm xã hội, y tế Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này

Kim_tien đã viết:
Về số tiền đóng BH cho CQ BHXH em không đề cập nữa vì chắc chắn nếu nộp nhiều họ còn hoan nghênh.

Về cách tính lương từ Net ra gross cũng thông qua vì đúng như chị nói mỗi người sẽ mỗi khác (Do mức lương và số người phụ thuộc khác nhau).

Về thuế TNCN mà DN nộp thay, đã có văn bản chấp nhận và hướng dẫn cách quy đổi từ lương Net ra thu nhập trước thuế.

Về BHXH mà DN nộp thay, từ khi VB về thuế TNDN áp dụng từ 01/01/2009 đến thời điểm này thì em chưa thấy có VB nào nêu cụ thề v/v chấp nhận và hướng dẫn DN quy đổi lương từ net sang gross như khoản thuế TNCN. Liệu đây có phải là lí do mà em nghe câu trả lời từ CBT là "không được"? vì em nghĩ mình hỏi đúng khi đã nêu đồng thời: thuế TNCN và BHXH 8.5% khi NLD nhận lương net.

CQ thuế có chấp nhận lương gross vào chi phí lương hay không khi mình tự quy đổi sao cho lương gross sau khi trừ thuế TNCN và 8.5% BHXH mà NLD phải nộp thì còn lại là Net ? đây mới là điểm chính của vấn đề mà em bận tâm đó chị.

Có lẽ cần phải có một VB cụ thể của cơ quan thuế về vấn đề này, như đã từng có VB về khoản thuế TNCN mà DN nộp thay.


Hiện Công ty chị đã làm điều đó (net cả thuế TNCN và BHXH) nhưng các anh CBT vào duyệt QT chưa loại ra bao giờ em ah.
Chuyển lên trên
Xem thông tin cá nhân của thành viên gửi tin nhắn
Trình bày bài viết theo thời gian:   
gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    ketoantruong.com -> Kế toán tiền lương Thời gian được tính theo giờ [GMT+7giờ]
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2
Trang 2 trong tổng số 2 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

© Copyright 1997-2009 Ketoantruong.com.vn. All right reserved. Design by thiet ke web VIHAN

Hàng trăm quà tặng cho bé
 
 
sua.vn